Xuất khẩu xăng và dầu diesel của Trung Quốc bùng nổ trong tháng 8

Việc tăng hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu được đưa ra trong bối cảnh nhu cầu trong nước ảm đạm. Hạn ngạch mới cũng thúc đẩy xuất khẩu dầu diesel, tăng gần 52% so với tháng 8 năm 2021 ở mức 830.000 tấn.

Các hạn ngạch mới, được ban hành vào tháng 6 và tháng 7, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy xuất khẩu xăng, dầu diesel và nhiên liệu bay đạt từ 2,4 đến 2,6 triệu tấn, theo một báo cáo trước đó của Reuters.

Tuy nhiên, xuất khẩu nhiên liệu cả năm dự kiến ​​sẽ thấp hơn nhiều so với năm 2021 do quy mô hạn ngạch xuất khẩu nhỏ hơn do Bắc Kinh cần giải quyết lạm phát nhiên liệu trong nước. Trên thực tế, xuất khẩu nhiên liệu năm 2022 sẽ thấp hơn 40% so với 2021.

Dữ liệu trong 8 tháng đầu năm cho thấy xuất khẩu xăng giảm hơn 30% và xuất khẩu nhiên liệu diesel giảm 78,3%. Xuất khẩu nhiên liệu máy bay tăng 4,4% trong 8 tháng đầu năm 2022.

Sụt giảm xuất khẩu nhiên liệu diesel có thể là một nguyên nhân gây lo lắng trên thị trường nhiên liệu toàn cầu khi nguồn cung dầu diesel toàn cầu vốn đã suy giảm đáng kể. Nguồn cung sắp được thắt chặt hơn nữa kể từ tháng Hai tới khi lệnh cấm vận của EU đối với nhiên liệu của Nga có hiệu lực.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có công suất lọc dầu để bổ sung sản lượng diesel lớn, nhưng hạn ngạch xuất khẩu đang bị Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ, vì vậy thị trường diesel thế giới chưa thể trông đợi vào lượng công suất này để giảm bớt tình trạng thiếu hụt toàn cầu.

Nhà kinh tế trưởng David Wech của Vortexa viết vào cuối tháng 8: “Trung Quốc cũng có khả năng thay đổi số phận của thị trường dầu diesel toàn cầu, nếu họ giảm bớt sự kìm kẹp lên nguồn cung trong nước.”

Nguồn: Reuters